Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

Những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp tới bệnh trĩ.

Hiện nay, trong các bệnh về hậu môn trực tràng thì bệnh trĩ là một trong những bệnh hay gặp nhất với tỉ lệ bệnh nhân khá cao. Là một tình trạng dãn quá mức các tĩnh mạch xung quanh vùng hậu môn gây nên bệnh trĩ. Triệu chứng mà bệnh nhân trĩ hay gặp đó là: chảy máu gây thiếu máu, đi cầu đau rát, sa búi trĩ gây sưng bầm tím, nghẹt hậu môn.

bị bệnh trĩ nên ăn gì


Táo bón kéo dài, đứng lâu làm việc hoặc phải ngồi xổm nhiều, những bệnh mãn tính như viêm phế quản, viêm đại tràng hay polip vùng hậu môn…. Biểu hiện của bệnh trĩ không rõ ràng vì đó là một trạng thái bình thường không xác định chính xác được thời gian bệnh bắt đầu. Chỉ đến khi  bệnh nhân cảm thấy khó chịu, gây phiền toái đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày thì bệnh nhân mới đi khám thì bệnh đã nặng. Búi trĩ được nằm ở bên trong thành của ống hậu môn và có thể sa ra bên ngoài hậu môn.
Trĩ nội dễ gây chảy máu, máu màu đỏ tươi có thể chảy thành dòng nhỏ xuống bồn hoặc xuất hiện trên giấy vệ sinh. Để giải quyết tình trạng khó chịu của trĩ , bệnh nhân cần thay đổi chế độ ăn uống.
Chế độ ăn uống đúng cách có thể làm tình trạng trĩ của bệnh nhân giảm hơn rất nhiều làm tan hết những triệu chứng khó chịu của bệnh đối với trường hợp ở bệnh nhân thời kì nhẹ và trung bình. Những trường hợp nặng hơn thì bệnh nhân nên đến các  cơ sở chuyên khoa để có hướng điều trị tốt hơn.
Khi mắc bệnh trĩ, bệnh nhân cần tuyệt đối tránh táo bón, tiêu chảy. Vì vậy, nên điều chỉnh chế độ ăn uống , chế độ sinh hoặt phù hợp. Nên tăng cường những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, nhiều chất xơ để tăng cường tốt tính nhuận tràng. Những thực phẩm mọng nước có màu sắc đậm như quả cam, quýt, anh đào .. là những thực phẩm lý tưởng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hoặc như chuối, dưa hấu, khoai lang cũng rất tốt cho nhuận tràng. Ngoài ra  bệnh nhân nên ăn nhiều các loại rau xanh  để bổ sung nhiều chất xơ phòng ngừa táo bón hiệu quả như rau lang, rau mồng tơi, rau đay, rau dền..Đặc biệt là rau diếp cá có tác dụng mát thanh nhiệt giải độc tốt cho bệnh nhân bị táo bón, bệnh trĩ. Bệnh nhân bị trĩ kéo dài gây tình trạng mất máu mạn tính làm cho bệnh nhân luôn trong tình trạng mệt mỏi. Vì vậy chất sắt cần được tăng cường bổ sung, chất sắt có nhiều trọng rau cần, vừng.., gan, cua hấp, hạt hướng dương, hạt điều, rau bó xôi…. Chú ý bổ sung thêm nước hàng ngày vì nước là một trong những chất quan trọng trong việc điều trị bệnh. Trong chế độ sinh hoạt, bệnh nhân mắc bệnh trĩ cần đặc biệt chú ý như hạn chế ngồi xổm hoặc làm những công việc nặng nhọc gắng sức vì dễ làm tăng áp lực trong xoang bụng ảnh hưởng trực tiếp đến sa tĩnh mạch trĩ. Đi cầu vào một giờ nhất định trong ngày. Luôn giữ vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn bằng cách dùng nước vệ sinh sau mỗi lần đi ngoài rồi lau nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương vùng hậu môn. Tâp thể dục thể thao nhẹ nhàng như đi bộ , đi bơi, yoga. không tham gia tập những môn phải dùng sức nhiều.Những chất như bia rượu, những đồ cay, nóng như ớt hạt tiêu ,..dễ kích ứng niêm mạc dạ dày, ruột tác động trực tiếp làm bệnh trĩ càng ngày càng nặng hơn. Nếu có những bệnh mãn tính như đại tràng, viêm phế quản…thì cần kết hợp điều trị đồng thời.
 Khi mắc bệnh trĩ, bệnh nhân nên kết hợp sản phẩm có tác dụng bổ dưỡng như TPCN Diếp Cá Vương , sản phẩm này sẽ có tác dụng làm săn se tổn thương tại chỗ, tăng cường và làm bền các tĩnh mạch, các hồng cầu, có tác dụng giảm đau, chống co thắt và hỗ trợ làm giảm trương lực cơ trơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét